Monday, March 17, 2014

E-cubed 0018: (to) do it over

Daily Easy English Expression 0018: (to) do it over

Bạn cố gắng tính toán các con số về doanh thu cho công ty, nhưng kết quả bạn trình lên xếp có vẻ như có nhiều sai sót. Xếp của bạn muốn bạn thực hiện lại công việc của mình, ông ấy sẽ nói:

I think you should do it over!

Ngày hôm nay, bài học E-cubed tiếp tục là một cụm động từ nữa, đó là “(to) do it over”, “(to) do (something) over”. Cụm động từ này có nghĩa là làm lại, thực hiện lại việc gì đó. Mời bạn lắng nghe Coach Shane giải thích cách dùng cụm động từ trên qua video sau:



Nội dung bài học:

Hello, everybody. Welcome back to E-cubed. And this week, we have one more phrasal verb, (to) do it over, (to) do (something) over. What does that mean?

Now, usually, when we have the preposition “over” with an action verb, it tends to mean again. Not always, but in this case, it does means again. So, do it over means do it again. Oh, man. If your teacher tell you to do it over. Or if your boss tell you to do it over. That’s a lot of stress so I don’t like to do it over. I like to do it one time perfectly. Sometimes, when I shoot these videos, I realize I made a mistake, and I have to do it over. Yeah, it happens. We all make mistakes. We can do better. “to do something over”, “do it over” means to do it again.

Do it, it sounds like a ‘W’, do it (like do wit), do it over. In America, when we connect the ‘T’ sound, it’s a flap sound, and it sounds like a ‘D’. It’s not exactly a ‘D’, but it’s similar to a ‘D’. It’s more similar to a ‘D’ than a ‘T’. Do it over. Oh, I think perhaps my British friends might say do it over (‘T’ sound). I’m not sure. But the American people we say do it over (as ‘D’ sound), do it over. It’s a flap sound. Do it over. Do it over! I will not do this video over. Listen to a dialogue.

How do you like my picture, daddy?What is it?
It’s a picture of a bear.
Oh...um...you should do it over.

Oh, come on, dad. Don’t make the child do it over. I love bears. Yes. Fantastic. Great. But I guess if I was an art teacher, I might want to tell kids to do it over. Do it over. I’ll see you guys again tomorrow.

Vietnamese:

Xin chào tất cả các bạn. Hoan nghênh các bạn đến với lớp học E-cubed. Và tuần này, chúng ta lại có thêm một cụm động từ nữa, đó là “(to) do it over”, “(to) do (something) over”. Cụm động từ này có nghĩa là gì?

Thông thường, khi chúng ta sử dụng giới từ “over” trước một động từ chỉ hành động, nó thường mang nghĩa lặp lại. Không phải lúc nào cũng thế, nhưng trong trường hợp này nó có nghĩa là lặp lại. Như vậy, “do it over” có nghĩa là làm lại. Ôi không. Nếu giáo viên của bạn bảo bạn làm lại bài tập. Hoặc nếu xếp của bạn bảo bạn làm lại công việc. Như thế thì thật là căng thẳng, tôi không thích phải làm lại một việc gì đó. Tôi thích thực hiện công việc gì đó một lần một cách hoàn hảo. Thỉnh thoảng khi tôi quay những video như bài học này, tôi nhận ra rằng mình đã mắc lỗi, và tôi phải quay lại video đó. Vâng, điều đó luôn xảy ra. Chúng ta phạm lỗi, và chúng ta có thể làm được tốt hơn. “to do something over”, “to do it over” có nghĩa là làm lại việc gì đó.

“Do it”, nó nghe có vẻ như có một âm ‘W’, do it (bạn nói giống như do wit), do it over. Ở Mỹ, khi chúng tôi liên kết âm ‘T’, nó sẽ là một âm ‘T’ bẹp, phát âm gần giống với âm ‘D’. Nó không hoàn toàn là một âm ‘D’, nhưng nó phát âm tương tự như âm ‘D’. Nó giống với âm ‘D’ hơn là âm ‘T’. Do it over. Ồ, tôi nghĩ có lẽ những người bạn Anh quốc của tôi sẽ nói là “do it over” (chính xác âm ‘T’). Tôi không giám chắc về điều đó. Nhưng người Mỹ chúng tôi sẽ nói “do it over” (giống với âm ‘D’), “do it over”. Nó là một âm bẹp (flap). Do it over. Làm lại đi. Tôi sẽ không thực hiện lại video của mình đâu. Bạn hãy lắng nghe và thực hành đoạn hội thoại sau:

How do you like my picture, daddy?What is it?
It’s a picture of a bear.
Oh...um...you should do it over.

Bố có thích bức tranh con vẽ không?
Vẽ gì vậy con?
Nó là một bức tranh vẽ hình một con gấu đó.
Ồ...ừm...con nên vẽ nó lại.

Thôi nào, bố. Đừng có bắt một đứa trẻ phải vẽ lại chứ. Tôi thích gấu. Vâng. Tuyệt quá. Tuyệt vời. Nhưng tôi đoán nếu tôi là một giáo viên môn họa, có thể tôi sẽ muốn học trò mình vẽ lại bức tranh.